ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรถและพื้นฐานการขับรถยนต์ จำนวน 3 ชั่วโมง
- การใช้รถยนต์เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์อัตโนมัติ
- การบำรุงรักษารถและการตรวจเช็ครถประจำวัน BEWAGON
- B (Brake) เบรก ควรตรวจสอบระบบเบรกทั้งหมด
- E (Electric) ระบบไฟฟ้าของรถยนต์ทั้งหมด ทั้งไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยว และไฟท้าย
- W (Water) ถังพักน้ำ ควรตรวจเช็คระบบน้ำต่างๆ ภายในรถ
- A (Air) ตรวจเช็คระบบเกี่ยวกับลมยาง
- G (Gasoline) ตรวจสอบถังน้ำมันเชื้อเพลิง
- O (Oil) ตรวจเช็คน้ำมันเบรกและน้ำมันหล่อลื่นต่างๆ
- N (Noise) ตรวจสอบเสียงที่ผิดปกติของรถยนต์
- การเตรียมความพร้อมในห้องโดยสารก่อนออกรถ 8 ขั้นตอน
- การควบคุมและบังคับรถให้เคลื่อนที่ และการหยุดรถ
- การใช้คลัตช์ คันเร่ง และเบรกอย่างถูกต้อง
- การใช้เกียร์ในระดับความเร็วที่แตกต่างของรถยนต์เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์อัตโนมัติ
- การใช้เกียร์ในสถานการณ์ต่าง ๆ
การฝึกหัดขับรถตามท่าฝึกต่าง ๆ จำนวน 4 ชั่วโมง
- การขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า
- การควบคุมความเร็วของรถ (การขับรถซิกแซกหรือการขับรถในทางโค้งรูปตัวเอส)
- การกลับรถทางแคบ
- การขับรถเดินหน้าและถอยหลังซองตรง
- การขับรถเลี้ยวมุมฉากต่าง ๆ
- การขับรถถอยหลังเข้าจอดและเดินหน้าออกจากช่องว่างด้านซ้ายขนานกับขอบทาง
- การขับรถถอยหลังเข้าจอดและเดินหน้าออกจากช่องว่างด้านซ้ายมุมฉาก
- การขับรถถอยหลังเข้าจอดและเดินหน้าออกจากช่องว่างด้านขวามุมฉาก
- การขับรถเดินหน้าเข้าจอดและถอยหลังออกจากช่องว่างด้านซ้ายมุมฉาก
- การขับรถเดินหน้าเข้าจอดและถอยหลังออกจากช่องว่างด้านขวามุมฉา
- การหยุดรถ การจอดรถ และออกรถบนทางลาดชันหรือสะพาน
- การหยุดรถบนทางราบ
- การขับขี่แบบหักหลบสิ่งกีดขวาง Slalom
- การขับสลาลม Slalom คือการฝึกขับรถอ้อม กรวย ที่วางไว้ เป็นการฝึกควบคุมพวงมาลัย ควบคุมการทรงตัวของรถ ทำให้รถมีเสถียรภาพดีที่สุดเมื่อขับบนทางตรง ดังนั้นการขับอ้อมกรวย จึงต้องพยายามขับให้เฉียดกรวยมากที่สุด เพื่อให้รถวิ่งเป็นเส้นตรงมากที่สุด
- การหักหลบสิ่งกีดขวางแบบกระทันหัน Lane Change
- Lane Change คือ เทคนิคการเปลียน Lane กระทันหัน โดยจะต้องสัมพันธ์กับความเร็ว และ รถไม่เสียหลัก หรือ มีการถ่ายเท่น้ำหนักได้อย่างถูกต้อง
- การแก้ปัญหารถเกิดอาการท้ายปัด Under steering
- Under Steering อาการนี้จะพบบ่อย คือ เมื่อรถมีการเข้าโค้ง แล้วเราบังคับควบคุมทิศทางตามที่ต้องการ แต่รถไม่ไปตามทิศทางของพวงมาลัย โดยอาจจะวิ่งตรงไป หรือ ไถลตรงไป จะพบบ่อยตอนช่วงเวลาฝนตก เมือฝนตกน้ำฝนจะเป็นฟิลม์กันระหว่างยางรถยนต์กับพื้นถนน
- การแก้ปัญหาอาการหน้ารถไถ Over steering
- Over steering หรือ “ท้ายปัด” เป็นอาการที่เราใช้ความเร็วหรือเร่งในโค้งมากเกินไป ท้ายรถจึงเริ่มเกิดการลื่นไถลและแซงวงเลี้ยงที่เรากำหนด อาการนี้เป็นอาการที่พบบ่อยในรถที่ขับเคลื่อนล้อหลัง และจะบ่อยขึ้นในกรณีที่พื้นมีความลื่นเป็นพิเศษ เช่นเวลาฝนตก
- การเปลียนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วและสถานการณ์
- การปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
ฝึกหัดขับรถนอกสถานที่ตามสภาพถนนจริง จำนวน 3 ชั่วโมง
ราคา 5,000 บาท
หมายเหตุ: อาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรนี้ทุกท่านจะผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก และ ได้รับ Certificate จาก Toyota Racing ติดต่อโรงเรียนสอนขับรถ ยูพีดี นนทบุรี โทร 098-6369691-2